วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพที่ยาวนาน


โครงการวิจัยและพัฒนาการทำลายทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้มอบเครื่องจักรกลช่วยในการกวาดล้างทุ่นระเบิด BEAVER ให้กับศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ เพื่อสำหรับจัดแสดงอยู่กับที่  





























เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2557 โครงการวิจัยและพัฒนาการทำลายทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมของประเทศสหรัฐอเมริกา (The United States of America's Humanitarian Demining Research and Development Program) โดย Mr.Burke เป็นผู้แทนมอบเครื่องจักรกลช่วยกวาดล้างทุ่นระเบิด BEAVER ให้ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติใช้จัดแสดงอยู่กับที่ (Static Display) เพื่อการเรียนรู้ โดยมี พล.ท.กฤษดา นรภูมิพิภัชน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ เป็นผู้รับมอบ และมี พ.ต.คริส กู๊ดริช Army FMS Programs, Joint U.S. Military Advisory Group - Thailand ร่วมเป็นสักขีพยาน 

BEAVER เป็นเครื่องตัดวัชพืช กว้าง 1.28 เมตร ยาว 2.31 เมตร หนัก 3.3348 ตัน ใช้กวาดล้างพื้นที่ป่าหนาทึบ และต้นไม้ขนาดเล็ก ขนาดกลางได้ดี การทำงานต้องใช้ Duck เป็นรีโมทคอยควบคุมการทำงานระยะไกล  หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 4 ใช้ BEAVER ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุ่นระเบิด จ.น่าน จ.พะเยา และอุตรดิตถ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 และต่อมาปี พ.ศ.2555 มอบต่อให้หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 2 ใช้ปฏิบัติงานในพื้นที่ จ.ตราด รวมระยะเวลาการปฏิบัติงานในประเทศไทย 13 ปี ช่วยกวาดล้างพื้นที่ทุ่นระเบิดในประเทศไทยได้ประมาณ 13 ตร.กม. 

ปัจจุบัน เจ้า BEAVER หมดอายุการใช้งานแล้ว ทางโครงการวิจัยฯ จึงได้มอบให้ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติใช้จัดแสดงเป็นอนุสรณ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพที่ยาวนาน และบ่งบอกถึงความพยายามที่จะสนับสนุนเพื่อให้ประเทศไทยปลอดภัยจากทุ่นระเบิดโดยเร็ว





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น